Cùng Sĩ Tử 2k7 luyện Đề thi minh họa môn Ngữ văn bài thi đánh giá năng lực SPT Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025 để có những bước ôn thi cấp tốc vào trường đào tạo giáo viên này nhé!

1. Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn bài thi đánh giá năng lực SPT Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025
Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi Đánh giá năng lực (SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được thiết kế nhằm đánh giá toàn diện năng lực ngôn ngữ, tư duy phản biện và khả năng sáng tạo của thí sinh. Đề thi kết hợp giữa các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, cụ thể như sau:
Phần 1: Đọc hiểu – Trắc nghiệm khách quan
Số lượng: 20 câu hỏi.
Dạng thức: Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (chọn 1 đáp án đúng).
Nội dung: Đọc hiểu các văn bản văn học và phi văn học, đánh giá khả năng nắm bắt thông tin, phân tích, đánh giá và liên hệ thực tiễn.
Phần 2: Viết đoạn văn ngắn – Tự luận
Số lượng: 1 câu hỏi.
Yêu cầu: Viết đoạn văn nghị luận ngắn (khoảng 200 từ) về một vấn đề xã hội hoặc tư tưởng đạo đức được gợi ý từ phần đọc hiểu.
Phần 3: Viết bài luận – Tự luận
Số lượng: 1 câu hỏi.
Yêu cầu: Viết bài văn nghị luận văn học hoặc nghị luận xã hội (khoảng 600 từ), yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng và tư duy phản biện để trình bày quan điểm cá nhân một cách logic và thuyết phục.
⏱️ Thời gian làm bài
Tổng thời gian: 90 phút.
Thí sinh làm bài trực tiếp trên giấy thi, bao gồm cả phần trắc nghiệm và tự luận.
2. Đề thi minh họa môn Ngữ văn bài thi đánh giá năng lực SPT Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025
KÌ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY NĂM 2025
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Mã đề thi: 075
A. TỔ TRÊN PHIẾU TRẢ LỜI TRẮC NGHIỆM
Phần I (3 điểm). Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 10. Đối với mỗi câu, thí sinh chỉ chọn một phương án.
1.1. Đọc văn bản 1 và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 5.
VĂN BẢN 1
Vậy cái đẹp trong khoa học là gì? Trước hết đó chính là vé đẹp vật chất của thế giới, nó đập ngay vào mắt chúng ta và làm chúng ta choáng ngợp. Như Mặt Trời không phải chỉ là nguồn sống, là ánh sáng và năng lượng; nó còn là nguồn của sự lộng lẫy và kinh ngạc. Khi đùa giờn với bụi nước, với các phân tử khí và các tinh thể băng, khi phản xạ trên bề mặt các hạt bụi, cây cổi, núi non, khi soi mình trên mặt nước đại dương và ao hồ, hay khi luồn lách giữa các đám mây, trong sương mù, Mặt Trời của chúng ta đã tạo ra những khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, làm dịu trái tim và an úi tâm hồn. Một vé đẹp thường xuyên an úi và đôi khi thậm chí còn cứu rỗi chúng ta.
Thế giới không “bắt buộc” phải đẹp, nhưng nó thực sự là như thế. Chúng ta sống trong một thế giới đầy những kì quan quang học, và bầu trời là một bức tranh hoành tráng nơi màu sắc và ánh sáng tác động và phó diễn một cách bất ngờ nhất. Bạn không thể không ấn tượng với cầu vồng – cái vòng cung da sắc không lồ xuất hiện giữa những giọt nước mưa ở cuối một trận mưa dông, sự hài hoà về sắc màu và sự hoàn hào của các cung trình đã tạo nên cây cầu nối giữa hai bờ thơ ca và khoa học, khiến người ta phải khâm phục và sùng kính. Rồi cành hoàng hôn, một lễ hội của sắc vàng, cam và đỏ chiếu rọi bầu trời ngay trước khi vầng dương biến mất dưới chân trời. Khi chúng ta buồn, đôi khi chỉ cần nhìn bầu trời xanh, đầy nắng không một gọn mây cũng đủ để vơi bớt nỗi muộn phiền. Những cảnh cực quang, khi ánh sáng bị khuếch tán với những sắc màu, hình dạng và chuyển động biến hoá dưỡng như vô tận, mà chúng ta chỉ quan sát thấy ở những vùng vĩ độ cao, quả là một cảnh tượng thần kì khiến ta phải nghẹt thở. Chúng ta sống trong một thế giới cực kì phong phú và da dạng, với một thiên nhiên không ngừng tự do sáng tạo và đổi mới. Trong các chuyển đi thường xuyên tới các đài thiên văn ở khắp nơi trên thế giới, tôi luôn kinh ngạc trước những rừng xương rồng trong môi trường khô cần hoang dã và uy nghi của sa mạc Arizona, nơi có dài thiên văn Kitt Peak, hay sự hùng vĩ của đây Andes ở Chile nơi đạt đài thiên văn Nam Âu. Do không thể cạn kiệt, sự tráng lệ của tự nhiên không bao giờ làm tôi hở hững.
(Trích Vũ trụ và hoa sen, Trịnh Xuân Thuận, NXB Tri Thức, 2018, tr. 147-149)
Câu 1. Theo tác giả, vì sao vé đẹp của thiên nhiên có thể cứu rỗi con người?
A. Truyền cảm hứng và sinh lực mạnh mẽ.
B. Giúp con người hiểu cơ chế vận hành vũ trụ.
C. Thôi thúc khát vọng chinh phục bầu trời.
D. Khiến con người ngạc nhiên, vơi bớt tiêu cực.
Câu 2. Để làm sáng tỏ nhận định “thế giới đầy những kì quan quang học”, tác giả dùng những bằng chứng nào sau đây?
A. Vé đẹp của bụi nước và những phần tử khí.
B. Vé đẹp của mặt nước đại dương và ao hồ.
C. Vé đẹp của các đám mây và sương mù.
D. Vé đẹp của màu sắc, ánh sáng trên bầu trời.
Câu 3. Phương án nào sau đây nếu đúng về giọng điệu nghị luận trong đoạn văn thứ hai?
A. Sôi nổi, nhiệt huyết.
B. Suy tư, hoài niệm.
C. Hào hứng, say mê.
D. Chiêm nghiệm, triết lí.
Câu 4. Yếu tố miêu tả được sử dụng trong văn bản trên nhằm mục đích nào sau đây?
A. Làm sáng tỏ vẻ đẹp phong phú của thế giới tự nhiên.
B. Chứng minh quan hệ hài hòa giữa con người và tự nhiên.
C. Nhấn mạnh nét độc đáo của cái đẹp trong khoa học.
D. Ca ngợi thành tựu nghiên cứu to lớn của ngành Vật lí học.
Câu 5. Nhận định nào sau đây phù hợp với quan điểm của tác giả về cái đẹp trong khoa học?
A. Cái đẹp ẩn chứa trong vẻ tráng lệ, huyền bí của những kì quan quang học.
B. Cái đẹp là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp vật chất và cảm xúc tinh thần.
C. Cái đẹp được tìm thấy khi con người chiêm nghiệm, làm chủ thế giới.
D. Cái đẹp nằm ở sự khiêm tốn của con người trước vũ trụ vô hạn.
I.2. Đọc văn bản 2 và trả lời các câu hỏi từ 6 đến 10.
VĂN BẢN 2
Các ngôn ngữ kí hiệu của người khiếm thính được dùng để thể hiện cũng như suy nghĩ phức tạp như những người không bị khiếm thính muốn thể hiện thông qua việc nói và viết. Các ngôn ngữ kí hiệu của người khiếm thính có vai trò giống kí hiệu có thể sử dụng một chuẩn, thể hiện vai trò của dạng ngôn ngữ thứ hai đối với ngôn ngữ viết. Và khi ta thấy người ra kí hiệu trên thì chính là họ đang dùng cử chỉ và ngôn ngữ bằng ngôn ngữ kí hiệu – và làm việc đó một cách tự nhiên.
Có hai điều rất quan trọng cần phải nhớ về ngôn ngữ kí hiệu của người khiếm thính. Thứ nhất, người khiếm thính không chỉ lấy từ ngữ trong ngôn ngữ nói và dịch chúng thành các kí hiệu. […] Các kí hiệu cũng không cần phải xuất hiện theo trình tự nhất định như vậy. Đôi khi chúng bám theo trình tự từ trong các tiếng Anh, nhưng đôi khi lại không. Cách ra dấu thông dụng cho câu “Bạn tên là gì?” bằng ngôn ngữ kí hiệu Anh là: “tên của bạn + gì” cùng với một biểu cảm băn khoăn trên gương mặt như những lông mày. Điều thứ hai cần nhớ về ngôn ngữ kí hiệu của người khiếm thính là chúng rất khác nhau. Cũng giống như ta không thể mong chờ rằng người nói tiếng Anh lại hiểu được tiếng Trung Quốc, ta không thể mong chờ người chỉ biết ngôn ngữ kí hiệu Anh lại hiểu ngôn ngữ kí hiệu Trung Quốc. Và đáng ngạc nhiên thay, ta cũng không thể mong chờ người chỉ biết ngôn ngữ kí hiệu Anh lại hiểu được ngôn ngữ kí hiệu Mĩ. Hai ngôn ngữ kí hiệu này đã phát triển theo hai hướng rất khác biệt suốt hơn 200 năm qua. Có một số kí hiệu tương đồng trong hai hệ thống nhưng điều đó không đủ để khiến người dùng ngôn ngữ này hiểu được ngôn ngữ kí hiệu của người kia. […]
Tất cả những khái niệm quan trọng mà ta dùng đến trong việc nghiên cứu ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết cũng vẫn cần thiết khi ta nói đến ngôn ngữ kí hiệu. Ví dụ, ta sẽ thấy có các phương ngữ khác nhau. Người khiếm thính ở một vùng này sẽ có vài kí hiệu khác với người khiếm thính ở vùng khác. […] Ví dụ, kí hiệu cho “bố”, là gập thẳng bốn ngón tay vào lòng bàn tay, như hình vẽ bên trái hoặc khum các ngón như hình bên phải:
Tất cả những điều này đều dẫn đến một nhận định: Không bao giờ nên coi kí hiệu khiếm thính chỉ là những cử chỉ đơn giản. Ngôn ngữ kí hiệu thực sự phức tạp, hữu dụng, và đẹp như bất kì ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết nào.
(Theo David Crystal, Câu chuyện ngôn ngữ, Phạm Minh Diệp dịch, NXB Thế giới và Nhã Nam, 2022, tr.150-154)
Câu 6. Theo tác giả, vì sao ngôn ngữ kí hiệu diễn đạt được những suy nghĩ phức tạp như ngôn ngữ nói và viết?
A. Được trực tiếp tiếp từ lời nói một cách dễ dàng.
B. Sử dụng chuỗi kí hiệu theo cấu trúc câu.
C. Chỉ cần vài ngôn kí hiệu để diễn đạt ý.
D. Có phiên dịch viên hỗ trợ nhanh chóng.
Câu 7. Ví dụ về câu “Bạn tên là gì?” làm rõ đặc điểm nào sau đây của ngôn ngữ kí hiệu?
A. Ngôn ngữ kí hiệu và ngôn ngữ nói tương đồng.
B. Cử chỉ mắt có vai trò quan trọng nhất khi giao tiếp.
C. Cách sắp xếp kí hiệu thành chuỗi tuỳ theo mỗi người.
D. Cấu trúc riêng biệt và không theo trật tự ngôn ngữ nói.
Câu 8. Hình minh họa hai câu hỏi “bố” bỏ sót chừng ở nào sau đây trong văn bản trên?
A. Sự quan trọng của ngôn ngữ cơ thể tay trong ngôn ngữ kí hiệu.
B. Sự cần thiết phải sử dụng phương ngữ để giải mã ngôn ngữ kí hiệu.
C. Sự đa dạng về văn hoá trong giao tiếp kí hiệu ở các quốc gia.
D. Sự khác biệt về ngôn ngữ kí hiệu giữa các khu vực, vùng miền.
Câu 9. Nhận định nào sau đây phù hợp với nội dung văn bản trên?
A. Ngôn ngữ kí hiệu: Cách giao tiếp đơn giản
B. Ngôn ngữ kí hiệu: Hệ thống độc lập và phức tạp
C. Ngôn ngữ kí hiệu: Cách dịch từ ngôn ngữ nói
D. Ngôn ngữ kí hiệu: Sự độc đáo của phương ngữ
Câu 10. Nhận định nào sau đây về ngôn ngữ kí hiệu phù hợp với nội dung của văn bản trên?
A. Ngôn ngữ kí hiệu đôi hỏi phải kết hợp tự nhiên nét mặt và cơ thể trong giao tiếp.
B. Ngôn ngữ kí hiệu trừu tượng, sinh động, truyền đạt hiệu quả các ý tưởng cơ bản.
C. Ngôn ngữ kí hiệu không thích ứng theo địa phương, sàng tạo, giàu khả năng biểu đạt.
D. Ngôn ngữ kí hiệu là hệ thống chung toàn cầu với nhiều khác biệt văn hoá nội tại.
B. VIẾT TRÊN TỜ GIẤY THI
Phần II (2 điểm). Viết đoạn văn nghị luận xã hội.
Câu 1. Trong một bài phỏng vấn đăng trên trang thông tin điện tử tổng hợp Soha (https://soha.vn) ngày 9/12/2015, Tiến sĩ Toán học Lê Bá Khánh Trình đã chia sẻ: “…cả cuộc đời, tôi đã, đang và sẽ cố gắng đánh giá đúng về bản thân mình. Tôi nghĩ, phải biết mình là ai thì ta mới có một thái độ đúng với mọi việc, mọi người và với cả cuộc sống được.”
Từ lời khuyên nêu trên, anh/chị (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan điểm sống “có gắng đánh giá đúng về bản thân mình”, “phải biết mình là ai”.
Phần III (5 điểm). Viết bài nghị luận văn học.
Câu 2. Hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích đoạn thơ sau:
Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi
Chưa xóm mạc đã bắt đầu ngọn gió
Thổi không yên suốt dọc dài lịch sử
Qua đất đai và đời sống con người.
Gió gieo từng những hạt giống trên tay
Giọt nước mắt mưa khô, tiếng gọi đó vọng mãi
Vầng trán với bể khơi chung gió ấy
Ở nơi đâu cũng tới được chân trời.
Khép cánh của lòng mình cho gió lặng
Nhưng vô ích làm sao quên được
Những yêu thương khao khát của đời tôi. […] Ước chi được hoá thành ngọn gió
Để được ôm trọn vun nước non này
Để hôn ấm những đỉnh đèo buốt giá
Để mắt rươi những mái nhà nắng lửa
Để luôn luôn được trở lại với đời…
Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi…
(Lưu Quang Vũ, trích Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi, in trong Tinh hoa thơ Việt, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2007, tr. 314–317)
HẾT
3. Đáp án
Đáp án được gửi qua Zalo hoặc https://www.facebook.com/groups/tailieuonluyenthi.dgnl.dhsphn.spt
Bộ đề thi thử SPT 2025 – Chuẩn cấu trúc, có đáp án và giải thích chi tiết
- 1 môn(1 đề) – Chỉ 29.000đ
- Combo 2 môn(1 đề) – Chỉ 49.000đ
- Combo 3 môn (1 đề) – Chỉ 69.000đ
- Có đáp án chi tiết và phương pháp giải từng bước
Đã có hơn 870 sĩ tử luyện bộ đề này chỉ trong tháng qua.
Đừng để đến sát ngày thi mới cuống cuồng ôn – rớt 0.25 điểm là mất luôn cơ hội vào Sư phạm.
Gõ “SPT + số môn” và gửi Zalo để nhận ngay bộ đề phù hợp:
4. Cách ôn thi Ngữ văn SPT 2025 cấp tốc
✅ I. Nắm vững cấu trúc đề thi
Phần 1: Trắc nghiệm đọc hiểu (20 câu)
→ Gồm cả văn học và phi văn học (báo chí, văn bản khoa học, nghị luận…).
Phần 2: Viết đoạn văn ngắn (~200 từ)
→ Viết nghị luận xã hội về vấn đề đặt ra trong phần đọc hiểu.
Phần 3: Viết bài nghị luận (~600 từ)
→ Có thể là nghị luận văn học hoặc nghị luận xã hội.
⏱️ Tổng thời gian: 90 phút → Phải luyện phân bổ thời gian hợp lý!
II. Tài liệu ôn tập nhanh & hiệu quả
1. Đọc hiểu – Trắc nghiệm
Ôn các dạng câu hỏi đọc hiểu phổ biến: nội dung chính, phương thức biểu đạt, biện pháp tu từ, quan điểm tác giả, từ vựng ngữ nghĩa…
Làm lại đề minh họa 2024 – 2025, các đề thi thử của Sư phạm Hà Nội.
Nguồn luyện đề:
✔️ Các đề Ôn luyện thi thử Ngữ văn SPT HNUE 2025 trên website situ.edu.vn
2. Viết đoạn văn (~200 từ)
Luyện viết ngắn – đúng trọng tâm – có dẫn chứng thực tế.
Bám theo các chủ đề phổ biến:
Giá trị sống (yêu thương, sẻ chia…)
Kỹ năng mềm (tự học, vượt khó…)
Vấn đề xã hội (mạng xã hội, văn hóa ứng xử…)
Mẹo: Viết dàn ý trước rồi mới luyện tốc độ viết nhanh sau.
3. Viết bài nghị luận (~600 từ)
Ôn lại dàn ý các đề văn học kinh điển lớp 12:
✔️ Tây Tiến, Đất nước, Vợ chồng A Phủ, Người lái đò sông Đà…
Luyện cách triển khai đoạn văn nghị luận logic: Mở đoạn – Giải thích – Phân tích – Liên hệ – Kết luận.
Soạn sẵn khung dàn ý theo từng chủ đề → học thuộc cách mở đoạn + kết đoạn mẫu.
Bên cạnh đó đừng quên Luyện đề thi thử Đánh giá năng lực SPT 2025 ĐHSP Hà Nội và Luyện đề thi thử đánh giá năng lực ĐGNL online các trường khác để nâng cao trình độ nhé!
Sau khi làm Đề thi minh họa môn Ngữ văn bài thi đánh giá năng lực SPT Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025 hãy inbox Zalo để nhận đáp án nhé!

